Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo Facebook – ngoài việc chuẩn bị nội dung, hình ảnh và video thu hút, đúng với nhu cầu của khách hàng – một yếu tố khác không thể phớt lờ đó là đánh giá và tối ưu hiệu quả của quảng cáo thông qua việc theo dõi các chỉ số Facebook Ads.

Hiểu rõ và đánh giá chính xác các chỉ số này không chỉ giúp bạn nắm bắt tình hình hiện tại của chiến dịch mà còn giúp bạn đưa ra những chiến lược tối ưu hóa quảng cáo.


Hãy cùng điểm qua những chỉ số quan trọng để khai thác và tối ưu hóa hiệu quả các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.

Những chỉ số cần quan tâm khi thực hiện chiến dịch Facebook Ads

1. Impression

Impression là số lần quảng cáo của bạn được hiển thị trên màn hình của người xem. Không quan trọng người dùng có nhấp vào quảng cáo hay không, chỉ cần quảng cáo xuất hiện trên màn hình của họ là được tính là một impression. Dựa vào chỉ số này, bạn có thể đo lường mức độ hiển thị quảng cáo.

Có thể nhiều bạn sẽ lầm tưởng impression và reach là 2 chỉ số tương tự nhau. Trên thực tế, reach là số lượng người dùng duy nhất đã nhìn thấy quảng cáo của bạn.

2. Cost per mile (CPM)

CPM là chi phí cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo. CPM cũng là chỉ số để Facebook quyết định tính phí cho quảng cáo. Công thức CPM được tính như sau:

Cost per mile (CPM) = (Tổng chi phí quảng cáo / Số lần hiển thị quảng cáo) x 1.000

3. Clicks all

Clicks all là tổng số lần người dùng nhấp vào bất kỳ phần nào của quảng cáo của bạn, bao gồm: hình ảnh/video, nội dung bài viết, liên kết, nút kêu gọi hành động… Clicks all là chỉ số giúp bạn đo lường mức độ tương tác của người xem với quảng cáo và đo lường về độ hấp dẫn của quảng cáo.

4. Click-through rate (CTR)

CTR là tỷ lệ phần trăm người dùng nhấp vào quảng cáo. Công thức CTR được tính như sau:

Click-through rate (CTR) = (Click all / Impression) x 100%

Ví dụ, quảng cáo nhận được 50.000 lượt xem và 1.000 lượt nhấp thì chỉ số CTR được tính như sau: CTR = (1.000 / 50.000) x 100% = 2%.

5. Link-click through rate

Đi vào chi tiết hơn, link-click through rate là tỷ lệ phần trăm người xem nhìn thấy quảng cáo và nhấp vào liên kết dẫn đến landing page, trang web, ứng dụng hay tin nhắn. Công thức link-click through rate được tính như sau:

Link-click through rate = (Số lần nhấp chuột vào liên kết / Số lần hiển thị) x 100%

Ví dụ, quảng cáo Facebook được hiển thị 10.000 lần và có 100 người nhấp vào liên kết dẫn đến trang web của bạn, vậy link-click CTR của bạn được tính như sau: (100 / 10.000) x 100% = 1%.

6. Frequency

Frequency là số lần trung bình một người xem nhìn thấy quảng cáo. Giải thích một cách đơn giản thì nếu frequency là 2, nghĩa là trung bình mỗi người dùng nhìn thấy quảng cáo 2 lần.

Nếu frequency càng cao, từ 3-4 trở lên, có thể sẽ gây cho người dùng cảm thấy nhàm chán thì quảng cáo tương tự xuất hiện quá nhiều lần hoặc “phiền toái” nếu họ không có nhu cầu mua hàng.

7. Landing page conversion rate

Landing page conversion rate là chỉ lệ chuyển đổi từ lượt nhấp đến trang landing page được liên kết tại quảng cáo. Công thức landing page conversion rate được tính như sau:

Landing page conversion rate = (Số khách hàng tiềm năng (lead) / Số lần nhấp vào đường dẫn liên kết) x 100%

8. Lead to Sales conversion rate

Lead-to-Sales conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng) là tỷ lệ phần trăm khách hàng tiềm năng mà bạn đã chuyển đổi thành khách hàng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Công thức landing page conversion rate được tính như sau:

Lead to Sales conversion rate = (Số người mua hàng (purchases) / Số khách hàng tiềm năng) x 100%

Tỷ lệ chuyển đổi lead-to-sales cao cho thấy quy trình bán hàng của bạn đang hoạt động hiệu quả. Ngược lại, tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể là dấu hiệu cho thấy cần phải tối ưu hóa quy trình để thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tốt hơn.

9. Return on ads spend (ROAS)

Return on ads spend trong Facebook Ads là tỷ lệ lợi nhuận thu được từ chi phí quảng cáo Facebook. Công thức ROAS được tính như sau:

Return on ads spend (ROAS) = (Tổng doanh thu (total sales revenue) / Tổng chi phí quảng cáo (total spend)) x 100%

Đánh giá mức độ hiệu quả của quảng cáo theo hành vi của khách hàng

Người xem quan tâm và xem quảng cáo

Khi lướt Facebook, khách hàng sẽ dừng lại một bài viết khi hình ảnh hoặc video thu hút sự tò mò của họ. Vì vậy, hình ảnh hoặc video là bí quyết giúp bạn giữ chân người xem dừng lại quảng cáo. Với Facebook Ads, CTR (all) là chỉ số cho biết mức độ hiệu quả của hình ảnh, video bạn đang sử dụng. Thông thường, nếu CTR (all) bé hơn 4%, bạn có thể cải thiện CTR bằng cách thay đổi hình ảnh, video, gif mới để gây ấn tượng với khách hàng.

* Lưu ý: Đây 4% là những chỉ số mang tính chất tham khảo, để có thể xác định CTR (all) đúng, bạn nên tìm kiếm các báo cáo được cập nhật theo năm, đúng khu vực địa lý và lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động.

Người xem nhấp vào bài viết và đọc nội dung

Trong trường hợp, chỉ số CTR (all) thể hiện khá tốt nhưng link-click through rate (CTR) lại bé hơn 1%, điều này cho biết người xem đã dừng lại để xem hình ảnh, đọc nội dung quảng cáo nhưng họ không thực hiện hành động tiếp theo là nhấp vào liên kết. Vậy, vấn đề đang thuộc về cách bạn viết nội dung. Để có thể cải thiện chỉ số CTR bạn có thể sản xuất những nội dung mới.

Các chỉ số CTR trên thị trường (mang tính chất tham khảo):

  • CTR = 1% → Kém
  • CTR = 1.5% → Tốt
  • CTR = 2% → Rất tốt
  • CTR > 3% → Xuất sắc

Người xem nhấn vào đường liên kết

Sau khi người xem nhấp vào đường liên kết, họ sẽ tham khảo thông tin trong landing page và điền thông tin trong biểu mẫu để tìm hiểu kỹ hơn về giá cả, chức năng và chi tiết gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Các chỉ số landing page conversion rate trên thị trường (mang tính chất tham khảo):

  • LPCR = 30% → Ổn
  • LPCR = 40% → Tốt
  • LPCR = hoặc > 50% → Xuất sắc

Nếu tỷ lệ LPCR nhỏ hơn 30%, bạn nên xem xét tối ưu lại nội dung và hình ảnh của trang landing page. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng Google Analytics để xem tỷ lệ phần trăm khách hàng xem được bao nhiêu phần nội dung của landing page, những nội dung nào được khách quan tâm, có lượt nhấp nhiều nhất…

Người xem mua hàng

Và cuối cùng, lead to sales conversion rate đo lường chỉ số khách hàng quyết định mua hàng sau một thời gian cân nhắc. Nếu LSCR lớn hơn 2% (mang tính chất tham khảo), điều này cho thấy quảng cáo của bạn đang mang đến những kết quả khả quan.


Để đạt được các chỉ số sales tốt, bạn có thể tối ưu quy trình bán hàng, mang đến những tư vấn phù hợp với nhu cầu, vấn đề họ cần giải quyết với một mức giá hợp lý.

Mỗi con số là một cơ hội và cũng là một thách thức

Trong thế giới không ngừng biến đổi của quảng cáo trên Facebook, việc hiểu và theo dõi các chỉ số quan trọng là chìa khóa để thành công trong các chiến dịch Facebook Ads. Mỗi con số không đơn thuần là một con số mà còn là một cơ hội và thách thức để bạn có thể hiểu rõ hơn và cải thiện chiến lược quảng cáo của mình.

Bạn có thể theo dõi blog của mình để có thể cập nhật các bài viết mới nhất về marketing và chiến lược tiếp thị, truyền thông hiệu quả nhé!

Bài viết gốc: Grow with An